วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

FASHION TRENDS

ผู้หญิงเน้นสบาย-ผู้ชายเฟ้นเสน่ห์




ดีไซเนอร์หรือนักออกแบบเสื้อผ้าซึ่งเป็นหญิงย่อมออกแบบเสื้อผ้าสตรีได้ใส่สบายกว่าดีไซเนอร์ชาย ด้วยความที่รู้จักทรวดทรงองค์เอวและความต้องการด้านเสื้อผ้าของผู้หญิงอย่างลึกซึ้ง เพราะตัวดีไซเนอร์เองก็ต้องสวมเสื้อผ้าเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่า ในความเห็นของนักวิจารณ์แฟชั่น เมื่อพูดถึงเสื้อผ้าที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจแล้ว ดีไซเนอร์ชายกลับทำได้ดีกว่า

ก๊อดฟรีย์ ดีนีย์ นักวิจารณ์แฟชั่นอาวุโสและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แฟชั่นไวร์เดลี่ในยุโรป ผู้เชี่ยวชาญวงการแฟชั่น กล่าวว่า ดีไซเนอร์หญิงส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น จิล แซนเดอร์ มิวเซีย ปราด้า หรือ ดอนนา คารัน ออกแบบเสื้อผ้าแตกต่างจากดีไซเนอร์ชายทั้งหลายทั้งในด้านความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยของเสื้อผ้า

ในทางปฏิบัติ แม้ว่าความต้องการด้านเสื้อผ้าของผู้หญิงทั่วโลกคือ สวมใส่สบายได้ทุกวัน มีประโยชน์ใช้สอยและช่วยส่งเสริมความเป็นผู้หญิง แต่ดีไซเนอร์ชายยึดถือหลักการที่แตกต่างออกไป

ปัจจุบันแนวโน้มแฟชั่นโลกก้าวสู่ความเป็นสหเพศ กล่าวคือ เสื้อผ้าไม่แสดงเพศชัดเจน แต่ดีไซเนอร์หญิงก็ยังคงให้ความสำคัญกับความโค้งเว้าของเรือนร่างสตรีอย่างคงเส้นคงวา ขณะที่ดีไซเนอร์ชายก็รู้วิธีทำให้เสื้อผ้าสอดรับกับเรือนร่างผู้หญิงและออกมาดูงดงามเย้ายวนใจ เช่น จอห์น กัลลิอาโน ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษของคริสเตียน ดิออร์, คริสตอฟ เดคาร์นิน ของห้องเสื้อบัลเมนของฝรั่งเศส และเอลี ซาบ ดีไซเนอร์ชาวเลบานอน รวมถึง วาเลนติโน เจ้าพ่อวงการแฟชั่นโลกชาวอิตาลีที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมแฟชั่นมานาน 45 ปีและอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ ได้นำเสนอเสื้อผ้าสตรีที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจในสัปดาห์แฟชั่นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสกันอย่างครึกครื้น

ขณะที่บรรดาดีไซเนอร์หญิง ก็มีประเภทที่ออกแบบเสื้อผ้าแบบสวมใส่ได้จริงไม่เพ้อฝัน เช่น สเตลลา แมคคาร์ตนีย์ และแนวสง่างามแบบชาวปาริเซียงของอิวานา โอมาซิก จากห้องเสื้อเซลิน ส่วนเอซ เอจ จากยี่ห้อไดซ์ คาเย็ค นำเสนอเสื้อผ้าโลกอนาคต ด้านวิเวียน เวสต์วู้ด เน้นไปที่เสื้อคลุมไม่มีแขนและคอร์เซ็ตในแบบต่างๆ

ด้านคอลลีต ดินนิงกัน ดีไซเนอร์ชาวออสซี่ กล่าวว่า หลังจบจากแฟชั่นโชว์ เธอจินตนาการอยู่เสมอว่าเมื่อมีคนนำเสื้อผ้าที่เธอออกแบบไปสวมใส่แล้วจะดูเป็นอย่างไรและคนที่สวมจะเป็นอย่างไร พวกนั้นควรจะยืนตัวตรง ผ่าเผยและมั่นใจ ไม่ควรจะหลังงอ

ขณะที่ ฮิลารี ชี้ว่า ความแตกต่างระหว่างดีไซเนอร์ชายและหญิงในการออกแบบเสื้อผ้าสตรีก็คงเหมือนกับความเห็นเรื่องความแตกต่างของชายและหญิงในหนังสือชื่อ ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์


2 ความคิดเห็น:

N3rShOot กล่าวว่า...

ดีมากคะ
อิอิ

N3rShOot กล่าวว่า...

เอาใหม่ๆๆ